Giỏ hàng

Một số lời khuyên về dinh dưỡng và thực phẩm trong giai đoạn giãn cách xã hội

Lưu ý: Hướng dẫn này nhắm đến những cá nhân và gia đình đang chịu ảnh hưởng do giãn cách xã hội và cách ly.

Trước tình hình Việt Nam đang thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, việc cách ly và đóng cửa tạm thời của các cơ sở kinh doanh có thể ảnh hưởng đến các hoạt động liên quan đến thực phẩm thường ngày. Những người khỏe mạnh cũng như những ai các triệu chứng bệnh hô hấp cấp tính đều được yêu cầu ở nhà. Ngoài ra, các quán ăn và việc mua mang về cũng đang bị hạn chế cũng như một số mặt hàng tươi sống ngày càng ít được cung cấp.

Dinh dưỡng tốt rất quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là trong những thời điểm cần một hệ thống miễn dịch khoẻ mạnh. Việc tiếp cận hạn chế với thực phẩm tươi có thể làm mất cơ hội tiếp tục ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng. Nó cũng có thể dẫn đến việc gia tăng tiêu thụ các loại thực phẩm đã qua chế biến, thường chứa nhiều chất béo, đường và muối. Tuy nhiên, ngay cả khi có ít thành phần và hạn chế, người ta vẫn có thể tiếp tục ăn một chế độ ăn kiêng để hỗ trợ sức khỏe tốt.

Để hỗ trợ các cá nhân ăn uống lành mạnh trong thời gian tự cách ly và giãn cách, Fortimel xin cung cấp một số lời khuyên chung về dinh dưỡng và thực phẩm trong thời đại giãn cách xã hội này.

LỜI KHUYÊN CHUNG

https://who-euro.shorthandstories.com/food-and-nutrition-tips-during-self-quarantine/assets/Yzl71UV9lV/asset-11-166x200.png

Lên kế hoạch - chỉ lấy những gì cần thiết

Chúng ta đã thấy nhiều trường hợp mua quá mức. Hành vi mua sắm hoảng loạn (panic buying) có thể gây ra những hậu quả tiêu cực, chẳng hạn như tăng giá thực phẩm, tiêu thụ quá nhiều thực phẩm và phân phối sản phẩm không đồng đều. Do đó, điều quan trọng là phải xem xét nhu cầu của chính bạn cũng như của những người khác. Xem xét những gì bạn đã có ở nhà và lập kế hoạch cho việc mua sắm của bạn. Tuy bản thân có thể cảm thấy cần phải mua một lượng lớn thực phẩm, bạn hãy đảm bảo cân nhắc và sử dụng những gì bạn đã có, cũng như ưu tiên những thực phẩm có hạn sử dụng ngắn hơn. Bằng cách này, bạn có thể tránh lãng phí thực phẩm và cho phép người khác tiếp cận được thực phẩm họ cần.

https://who-euro.shorthandstories.com/food-and-nutrition-tips-during-self-quarantine/assets/cX6Cf2UJkc/asset-9-200x200.png

Hãy có chiến lược sử dụng thực phẩm - ưu tiên các sản phẩm tươi

Trước tiên, hãy sử dụng nguyên liệu tươi và những loại có thời hạn sử dụng ngắn hơn. Nếu bạn vẫn còn các sản phẩm tươi sống, đặc biệt là trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa đã tách béo, hãy ưu tiên những sản phẩm này thay vì những loại không dễ hỏng. Trái cây và rau quả đông lạnh cũng có thể được sử dụng một cách thuận tiện trong thời gian dài hơn và thường có thành phần dinh dưỡng tương tự như thực phẩm tươi sống. Để tránh lãng phí thực phẩm, bạn có thể cân nhắc việc đông lạnh thức ăn thừa và để dành cho bữa ăn sau.

https://who-euro.shorthandstories.com/food-and-nutrition-tips-during-self-quarantine/assets/Y50HLwcUwS/asset-12-144x200.png

Tự nấu thức ăn

Trong thời gian trước giãn cách, nhiều cá nhân thường không có thời gian để nấu ăn tại nhà. Giờ đây, việc ở nhà lâu hơn là một cơ hội để nấu các món mà trước đây bạn không có thời gian thực hiện. Nhiều công thức nấu ăn ngon và lành mạnh có thể được tìm thấy trên internet, các ứng dụng điện thoại, v.v. Hãy tận dụng sự phong phú của thông tin có sẵn miễn phí để thử nghiệm trên các thực phẩm mà bạn mua được. Song song với đó, hãy nhớ ghi nhớ các nguyên tắc ăn uống lành mạnh được cung cấp trong hướng dẫn này.

https://who-euro.shorthandstories.com/food-and-nutrition-tips-during-self-quarantine/assets/i09xpyjSND/asset-10-163x200.png

Tận dụng các dịch vụ giao thực phẩm

Mặc dù việc tự nấu ăn nên được ưu tiên, các tỉnh thành và địa phương vẫn cho phép các dịch vụ giao thực phẩm tận nhà. Một vài dịch vụ giao hàng có cung cấp tùy chọn “không tiếp xúc” (contact-less), không cần sự tương tác giữa người-người, do đó hỗ trợ các việc pháp tự kiểm dịch và cách ly. Tuỳ chọn này nên được ưu tiên, đặc biệt là từ các dịch vụ giao hàng đáng tin cậy, tuân theo các yêu cầu nghiêm ngặt về vệ sinh thực phẩm. Khi vận chuyển và giao thực phẩm, điều quan trọng là phải giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn (dưới 5°C hoặc trên 60°C). Hãy nhớ rằng các dịch vụ này có thể bị quá tải. Khi đấy, bạn nên cân nhắc tìm kiếm những cửa hàng sẵn có trong khu vực của mình.

https://who-euro.shorthandstories.com/food-and-nutrition-tips-during-self-quarantine/assets/EeJlF73yPV/asset-6-200x200.png

Chú ý khẩu phần ăn

Việc đưa ra khẩu phần ăn phù hợp có thể khó khăn, đặc biệt là khi mới bắt đầu nấu ăn. Khi ở nhà trong thời gian dài, đặc biệt là không có người ở chung hoặc bị hạn chế về hoạt động xã hội cũng có thể dẫn đến ăn quá nhiều. Hãy tìm kiếm hướng dẫn về chế độ ăn uống lành mạnh từ phía chính quyền hay các tổ chức đáng tin cậy. Ngoài ra, nên lưu ý rằng trẻ nhỏ sẽ cần khẩu phần nhỏ hơn.

https://who-euro.shorthandstories.com/food-and-nutrition-tips-during-self-quarantine/assets/kcmKFAW4Md/asset-7-128x200.png

Tuân theo các quy trình chế biến thực phẩm an toàn

An toàn thực phẩm là điều kiện tiên quyết để đảm bảo an ninh lương thực và một chế độ ăn uống lành mạnh. Chỉ có thực phẩm an toàn mới là thực phẩm lành mạnh. Khi chế biến thức ăn cho chính mình và người khác, điều quan trọng là phải tuân thủ các thực hành tốt về vệ sinh thực phẩm để tránh thực phẩm bị ô nhiễm và mắc các bệnh do thực phẩm. Các nguyên tắc chính của vệ sinh thực phẩm tốt bao gồm:

  1. giữ cho tay, nhà bếp và đồ dùng sạch sẽ
  2. tách riêng thực phẩm sống và chín, đặc biệt là thịt sống và sản phẩm tươi sống
  3. nấu kỹ thức ăn
  4. bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ an toàn, dưới 5°C hoặc trên 60°C; và
  5. sử dụng nước và nguyên liệu tươi sống sạch.

Bằng cách làm theo năm khuyến nghị chính sau đây về an toàn thực phẩm, bạn có thể ngăn ngừa nhiều bệnh thực phẩm thường gặp

https://who-euro.shorthandstories.com/food-and-nutrition-tips-during-self-quarantine/assets/699491eClp/asset-18-199x200.png

Hạn chế ăn mặn

Số lượng thực phẩm tươi sống có thể giảm và do đó có thể cần phải phụ thuộc nhiều hơn vào thực phẩm đóng hộp, đông lạnh hoặc chế biến sẵn. Nhiều loại thực phẩm này chứa hàm lượng muối cao. WHO khuyến cáo tiêu thụ ít hơn 5 g muối mỗi ngày. Để làm được điều này, hãy ưu tiên thực phẩm giảm hoặc không thêm muối. Bạn cũng có thể cân nhắc rửa các loại thực phẩm đóng hộp như rau và đậu để loại bỏ một phần natri dư thừa. Hãy lưu ý rằng thực phẩm ngâm chua thường chứa hàm lượng natri cao. Ở nhiều quốc gia, 50–75% lượng muối ăn vào là từ thực phẩm chúng ta ăn chứ không phải do chúng ta tự thêm vào. Nếu bạn cho rằng mình đã nạp đủ lượng muối sẵn có trong thực phẩm, hãy tránh thêm muối khi nấu ăn và khi ăn tại bàn. Thay vào đó, hãy thử nghiệm với các loại thảo mộc và gia vị tươi hoặc khô để tăng thêm hương vị.

https://who-euro.shorthandstories.com/food-and-nutrition-tips-during-self-quarantine/assets/5YgnQJcxpP/asset-27-206x200.png

Hạn chế đường

WHO khuyến cáo rằng lý tưởng nhất là dưới 5% tổng năng lượng ăn vào của người lớn là từ đường tự do (khoảng 6 muỗng cà phê). Nếu bạn thèm đồ ngọt, nên ưu tiên trái cây tươi. Trái cây đông lạnh, trái cây đóng hộp dưới dạng nước ép (thay vì xi-rô), và trái cây sấy khô không thêm đường cũng là những lựa chọn tốt. Khi lựa chọn các món tráng miệng khác, hãy đảm bảo rằng chúng ít đường và ăn theo khẩu phần nhỏ. Hãy chú ý đến các sản phẩm ít chất béo, vì chúng thường chứa nhiều đường bổ sung. Hạn chế lượng đường hoặc mật ong thêm vào thực phẩm và tránh thêm đường, mật ong,... vào đồ uống của bạn.

https://who-euro.shorthandstories.com/food-and-nutrition-tips-during-self-quarantine/assets/TP34Ukm6AL/asset-28-595x200.png

Hạn chế chất béo

WHO khuyến cáo hạn chế tổng lượng chất béo ăn vào dưới 30% tổng năng lượng ăn vào, trong đó không quá 10% là từ chất béo bão hòa. Để làm được việc này, hãy chọn các phương pháp nấu ăn cần ít hoặc không có chất béo, chẳng hạn như hấp, nướng hoặc áp chảo thay vì chiên thực phẩm. Nếu cần, hãy sử dụng một lượng nhỏ dầu không bão hòa như dầu hạt cải, dầu ô liu hoặc hướng dương để nấu thức ăn. Ưu tiên thực phẩm có chứa nguồn chất béo không bão hòa lành mạnh, chẳng hạn như cá và các loại hạt. Để hạn chế chất béo bão hòa, hãy cắt bớt chất béo dư thừa từ thịt và gia cầm và chọn những loại không da. Giảm các loại thực phẩm như thịt đỏ và thịt béo, bơ và các sản phẩm từ sữa nguyên kem, dầu cọ, dầu dừa, mỡ rắn và mỡ lợn.

Tránh chất béo chuyển hóa (trans fat) càng nhiều càng tốt. Đọc nhãn dinh dưỡng để đảm bảo rằng dầu hydro hóa một phần (partially hydrogenated oils) không được liệt kê trong bảng thành phần. Nếu không có nhãn thực phẩm, hãy tránh các loại thực phẩm thường chứa chất béo chuyển hóa như thực phẩm chế biến và chiên, như bánh rán và bánh nướng - bao gồm bánh quy, bánh nướng, pizza đông lạnh, bánh quy, bánh quy giòn và bơ thực vật có chứa chất béo hydro hóa một phần. Nếu nghi ngờ, hãy ưu tiên lựa thực phẩm và nguyên liệu chế biến tối thiểu.

https://who-euro.shorthandstories.com/food-and-nutrition-tips-during-self-quarantine/assets/z2JMvNyjuB/asset-1-208x200.png

Ăn đủ chất xơ

Chất xơ góp phần giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và mang lại cảm giác no lâu, giúp ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều. Để đảm bảo cung cấp đủ lượng chất xơ, hãy cố đưa rau, trái cây, đậu và các loại thực phẩm từ ngũ cốc vào trong tất cả các bữa ăn. Ưu tiên thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt bao gồm yến mạch, mì ống nâu và gạo, hạt diêm mạch và bánh mì làm từ lúa mì nguyên cám và bánh mì bọc, thay vì thực phẩm ngũ cốc tinh chế như mì ống trắng và gạo, và bánh mì trắng

https://who-euro.shorthandstories.com/food-and-nutrition-tips-during-self-quarantine/assets/1moaCsp6QY/asset-2-193x200.png

Uống đủ nước

Việc uống đủ nước là rất quan trọng để có sức khỏe tối ưu. Tại Việt Nam, nước đun sôi để nguội là thức uống lành mạnh nhất và rẻ nhất. Đây cũng là lựa chọn bền vững nhất vì không tạo ra chất thải, so với nước đóng chai. Uống nước thay vì đồ uống có đường là cách đơn giản để hạn chế nạp vào cơ thể lượng đường và calo dư thừa. Để tăng hương vị, có thể thêm trái cây tươi hoặc đông lạnh như quả mọng hoặc lát trái cây họ cam quýt, cũng như dưa chuột hoặc các loại thảo mộc như bạc hà, oải hương hoặc hương thảo.

Tránh uống một lượng lớn cà phê đậm, trà đậm, và đặc biệt là nước ngọt và nước tăng lực có chứa caffein. Điều này có thể dẫn đến mất nước và có thể tác động tiêu cực đến giấc ngủ của bạn.

https://who-euro.shorthandstories.com/food-and-nutrition-tips-during-self-quarantine/assets/05Snz1pCbM/asset-19-193x200.png

Tránh hoặc ít nhất là giảm đồ uống có cồn

Thức uống có cồn không chỉ gây phụ thuộc, thay đổi tâm trí, có hại ở bất kỳ mức độ tiêu thụ nào, mà còn làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Do đó, việc sử dụng thức uống có cồn và đặc biệt là sử dụng với lượng lớn sẽ làm suy giảm khả năng của cơ thể bạn để đối phó với bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả COVID-19.

Khuyến cáo chung là nên tránh thức uống có cồn, nhưng đặc biệt trong giai đoạn giãn cách. Vì là một chất kích thích thần kinh, thức uống có cồn cũng ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần và việc ra quyết định của bạn và khiến bạn dễ gặp rủi ro hơn, chẳng hạn như té ngã, chấn thương hoặc bạo lực khi bị cách ly với người khác. Uống rượu cũng được biết là làm tăng các triệu chứng trầm cảm, lo lắng, sợ hãi và hoảng loạn - các triệu chứng vốn có thể tăng lên trong quá trình cách ly và giãn cách xã hội. Sử dụng thức uống có cồn không phải là một cách đối phó tốt, cả trong ngắn hạn và dài hạn, tuy rằng bạn có thể nghĩ rằng nó sẽ giúp bạn đối phó với căng thẳng.

Thức uống có cồn cũng làm cho một số loại thuốc kém hiệu quả hơn, đồng thời làm tăng hiệu lực và độc tính của những loại khác. Không sử dụng đồ uống có cồn kết hợp với thuốc giảm đau, vì đồ uống này sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan của bạn và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng, bao gồm cả suy gan.

Trong mọi trường hợp, bạn không nên sử dụng bất kỳ loại sản phẩm có cồn nào như một biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị chống lại COVID-19.

Thức uống có cồn không phải là một phần cần thiết trong chế độ ăn uống của bạn và không phải là một phần của lối sống lành mạnh và do đó không nên nằm trong danh sách mua sắm của bạn.

https://who-euro.shorthandstories.com/food-and-nutrition-tips-during-self-quarantine/assets/JC1Od1NIQZ/asset-8-240x200.png

Tận hưởng bữa ăn gia đình

Giãn cách xã hội do COVID-19 có nghĩa là nhiều gia đình đang dành nhiều thời gian hơn ở nhà, tạo cơ hội mới để chia sẻ bữa ăn cùng nhau. Bữa cơm gia đình là cơ hội quan trọng để cha mẹ làm gương cho việc ăn uống lành mạnh và củng cố mối quan hệ gia đình.

Thời gian ở nhà nhiều hơn trong giai đoạn này cũng có thể mang đến những cơ hội mới để trẻ tham gia nấu các món ăn lành mạnh, điều này có thể giúp trẻ có được những kỹ năng sống quan trọng mà trẻ có thể thực hiện khi trưởng thành. Để trẻ chọn loại rau nào để đưa vào bữa ăn của bạn có thể khuyến khích trẻ ăn ngay tại bàn. Khi để trẻ em nấu ăn, điều quan trọng là giữ cho bữa ăn đơn giản và dạy trẻ em về an toàn thực phẩm đúng cách (bao gồm rửa tay, lau bề mặt và tránh ăn một số nguyên liệu sống).

Tham khảo: euro.who.int


Với thể tích thu nhỏ, giàu protein. Fortimel Protein là lựa chọn hoàn hảo cho mọi nhà.

👉 Tương đương 1 lạng thịt bò. Mỗi chai Fortimel Protein chứa hàm lượng đạm tương đương với việc ăn 1 lạng thịt bò.

👉 Thể tích nhỏ. Công nghệ bào chế tiên tiến của tập đoàn Danone Nutricia giúp Fortimel Protein có được thể tích 125 mL, là mức thể tích nhỏ nhất cho các sản phẩm dinh dưỡng đường uống (ONS) tại Việt Nam hiện nay. 125 mL giúp hỗ trợ người dùng có vấn đề về khả năng ăn uống, người bận rộn,...

👉 Chỉ 2 chai mỗi ngày. Với hàm lượng protein cao và thể tích nhỏ, 2 chai Fortimel Protein 125 mL mỗi ngày đủ để cung cấp 600 kcal và 36 gram protein, tương đương với một bữa ăn thịnh soạn.


Website:

🔗 https://fortimel.com.vn

🔗 https://ollin.vn

Địa chỉ công ty:

📍Hà Nội: Số E9 - 181 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội. ĐT: 024 7300 3536 | 0834 300 666

📍Đà Nẵng: Số 116 Lý Thái Tông, P. Thanh Khê Tây, Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng. ĐT: (0236) 3645599 | 0931 122 166

📍Hồ Chí Minh: Số 6 đường 26 khu dân cư Him Lam, Bình Hưng, Bình Chánh, HCM. ĐT: (028) 39301251 | 0909 150 616